Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]

Việt Nam đặt mục tiêu giảm tỷ lệ người hút thuốc từ một nửa số nam giới trưởng thành xuống còn 20% vào năm 2010. Tuy nhiên, thực tế chỉ giảm được chưa đến 2% so với 4 năm trước.
Ảnh minh họa: Session.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo Báo cáo kết quả điều tra toàn quốc về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2010 vào sáng 27/10 tại Hà Nội.

Nghiên cứu được tiến hành tại hơn 11.000 hộ gia đình ở 63 tỉnh, thành (cả nông thôn và thành thị), ở nam và nữ từ 15 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam vẫn còn rất cao.

Trong năm 2010, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 47,4%, giảm chưa đến 2% so với cách đây 4 năm. Các chuyên gia đều nhận định những quy định về cấm hút thuốc tại Việt Nam đã khá đầy đủ, tuy nhiên, việc thực thi vẫn còn rất hạn chế.

Từ năm 2005, Việt Nam đã có nghị định 45 quy định xử phạt hành chính những hành vi hút thuốc lá nơi cộng cộng. Mới đây nhất, Chính phủ cũng có quy định từ ngày 1/1/2010 cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng trong nhà như: nhà trẻ, lớp học, rạp chiếu phim... Thế nhưng, quy định cấm này vẫn bị nhiều người "phớt lờ".

Kết quả điều tra trên cũng cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cao nhất tại các trường đại học - gần 55%, sau đó là các điểm giao thông công cộng, cơ quan chính phủ, cơ sở y tế và trường học. Đặc biệt, 70% những người không hút thuốc phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà.

Khảo sát mới đây trên VnExpress.net cũng cho thấy, với câu hỏi Bạn có hút thuốc trong nhà, trước mặt vợ con?, trong số gần 1.000 ý kiến tham gia thì có đến 41% trả lời "không quan tâm". Ngoài ra, 13% cho biết "hút chỗ nào tùy thích", chỉ có một phần ba cho biết "luôn ra khỏi nhà khi hút thuốc".

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy, cảnh báo trên bao thuốc lá hiện nay chưa đủ mạnh. Những người không biết đọc, trình độ dân trí thấp không thể hiểu các cảnh báo sức khỏe bằng lời. Phần lớn những người hút thuốc có chú ý đến cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá và có ý định bỏ thuốc. Tuy nhiên, khi được hỏi thì chỉ có gần 10% người có ý định bỏ thuốc trong tháng tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, chỉ một nửa số người trưởng thành biết hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, đau tim và đột quỵ. Trong khi đó, theo thống kê, 95% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hơn 25% các ca bệnh tim thiếu máu cục bộ đều có nguyên nhân từ thuốc lá.

"Nạn dịch thuốc lá đang chuyển nhanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, gây ra những hậu quả hết sức nặng nề về sức khỏe và kinh tế. Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nam giới sử dụng thuốc lá rất cao so với các nước trên thế giới", thứ trưởng Xuyên nhấn mạnh.

Cũng theo bà, trong thời gian tới Việt Nam cần thực thi những biện pháp mạnh hơn nữa để giảm số người hút thuốc lá, in cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng hình ảnh, cung cấp dịch vụ giúp người nghiện thuốc lá muốn bỏ thuốc...

VNE

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here