Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]

Ngày 29-4, anh Trần Quốc Quân - chủ một cửa hàng lòng heo tiết canh ở Thanh Trì, Hà Nội - đã ra viện sau 10 ngày điều trị chứng viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn.

Các vết xuất huyết trên da, điển hình của triệu chứng sốc do nhiễm liên cầu lợn - Ảnh: Minh Ngọc

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư - nơi điều trị cho anh Quân, cho hay rất may bệnh nhân Quân không gặp di chứng gì, trong khi rất nhiều bệnh nhân viêm màng não do liên cầu lợn thường gặp di chứng nghễnh ngãng. Tại bệnh viện đang có một bệnh nhân sốc, ba trường hợp viêm màng não do liên cầu lợn.

50% bị viêm màng não

Cũng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, dù đã trải qua hơn nửa tháng điều trị nhưng anh Nguyễn Văn Thương (ở Phổ Yên, Thái Nguyên) vẫn còn yếu. Hai ống chân anh dày đặc những vết tím đen đã bong tróc, để lộ da non. Theo người nhà anh Thương, cách đây khoảng 20 ngày gia đình anh mua thủ lợn về ăn, trong quá trình băm thịt anh bị xước ở tay. Khoảng ba ngày sau ăn món thủ lợn, anh Thương sốt cao, lơ mơ, trên da nổi những mảng xuất huyết tím bầm. Sau ba ngày điều trị tại địa phương, anh được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Theo bác sĩ Hồng Hà, các bệnh do liên cầu lợn thường gặp là viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm màng tim... Vi khuẩn liên cầu cư trú ở họng heo, khi heo gặp thêm chứng bệnh như bệnh tai xanh, vi khuẩn liên cầu sẽ phát tán khiến heo nhiễm thêm một chứng bệnh “cơ hội”. Người sử dụng thịt heo tai xanh nấu chưa chín, ăn tiết canh heo hay bị dây máu hoặc dịch heo vào các vết trầy xước trên da sẽ bị nhiễm vi khuẩn liên cầu.

Theo bác sĩ Hồng Hà, hai căn bệnh thường gặp nhất do căn nguyên vi khuẩn liên cầu là sốc (như bệnh nhân Thương) và viêm màng não (như bệnh nhân Quân). Bác sĩ Hà cho hay trước đây có nhiều căn nguyên gây viêm màng não, nhưng gần đây có tới 50% ca viêm màng não do vi khuẩn liên cầu. Cách dễ phân biệt bệnh do liên cầu lợn với sốt xuất huyết (cùng có biểu hiện xuất huyết trên da) là với sốt xuất huyết thì các nốt xuất huyết xuất hiện li ti trên da, còn bệnh do liên cầu thì xuất huyết trên da dày đặc thành đám, đặc biệt ở chân, lưng, ngực...

Có thể xuất hiện bệnh sau 16 giờ

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới), bệnh nhân có thể xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau đầu dữ dội, lơ mơ hoặc nôn sau 16 giờ ăn thịt nấu chưa chín hoặc nhiễm vi khuẩn thông qua các nốt trầy xước trên da. Những trường hợp muộn hơn, có thể ba ngày sau khi nhiễm bệnh các triệu chứng mới xuất hiện. Những người sống trong vùng đang có dịch heo tai xanh, có các biểu hiện như trên nên đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Theo bác sĩ Cấp, rất nhiều bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn điều trị tại bệnh viện này là dân nhậu, mắc bệnh sau khi ăn tiết canh. “Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cấm tiết canh rồi, nhưng dân ta vẫn làm và ăn! Phòng bệnh do liên cầu lợn, tốt nhất là heo ốm chết chưa rõ nguyên nhân nên đem tiêu hủy, không giết thịt ăn. Trong quá trình giết mổ, chế biến thịt cũng cần phòng hộ như đeo găng tay chẳng hạn” - ông Hà khuyến cáo.

Theo bác sĩ Hà, khoảng 4-5 năm nay, năm nào cũng xuất hiện bệnh nhiễm liên cầu lợn cùng với mùa dịch heo tai xanh, đỉnh điểm là đầu năm 2007 với 60-70 bệnh nhân nhập viện liên tục. Ông Hà cho rằng số lượng bệnh nhân thường tùy vào diễn biến dịch trên heo. Có thể có hi vọng đẩy lùi được căn bệnh này nếu ý thức của người dân cao hơn, chẳng hạn như không ăn tiết canh.

VNE

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here