Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 1 tin nhắn ]

Hàng trăm người ở xã Trà Thọ (Quảng Ngãi) đang khốn khổ vì mắc bệnh ngoài da, ngứa ngáy, ghẻ lở khắp cơ thể. Ngành y tế nhận định, nguyên nhân bệnh có thể do nước sông nhiễm thủy ngân từ nạn đào đãi vàng.

Xã ở bên bờ sông Tang này có khoảng 117 hộ dân, gần như nhà nào cũng có người đang bị bệnh ngoài da. Tình trạng này diễn ra khoảng một năm nay, nhưng cao điểm chừng hai tuần qua. Nhiều người dân thay vì tắm giặt trên sông Tang như lâu nay, giờ phải lặn lội lên núi cách nhà 2-3 km để tìm các con suối làm nơi tắm giặt, lấy nước nấu nướng.

Giữa trưa nắng gắt hôm 12/5, gia đình ông Hồ Văn Mỹ ở thôn Tre kéo nhau băng qua sông Tang đang cạn kiệt để lên núi tắm suối. "Những năm trước dòng sông trong xanh lắm, lũ trẻ và dân làng thường ra đây tắm giặt. Hai năm nay nhiều người lên đây đãi vàng, sông cạn khô đục ngầu", ông Mỹ nói trong khi tay chà xát vào bụng.

Người đàn ông này bị ngứa, ghẻ toàn thân. Ảnh: Trí Tín.

Nhìn ra dòng sông Tang bị xới tung từng ụ đất cao để tìm vàng, ông Hồ Văn Thăng lo âu: “Dân làng mắc bệnh ngứa, dùng lá cây rừng chữa mãi không bớt được, cứ gãi khiến ghẻ lở toàn thân”.

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Châu Nguyễn Thương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tây Trà cho biết: “Người dân ở xã Trà Thọ bị mắc bệnh ghẻ lở hàng loạt có thể do tắm phải nước sông Tang có nhiễm hóa chất thủy ngân do những người khai thác vàng dùng sử dụng". Thông thường hóa chất gây ngứa cho da, bà con không chữa ngứa đúng cách mà chỉ dùng lá cây để trị khiến tình trạng trầm trọng hơn, sinh ghẻ lở lan rộng.

Theo bác sĩ Thương, vài ngày tới, đoàn cán bộ y tế sẽ đến kiểm tra sức khỏe cho người dân tại xã Trà Thọ để nắm rõ số lượng người mắc bệnh. Từ đó có giải pháp điều trị kịp thời. Trung tâm Y tế cũng sẽ có văn bản kiến nghị các cấp huyện, tỉnh chấn chỉnh tình trạng đào đãi vàng trên sông Tang nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân nơi đây.

Khai thác vàng trên sông Tang. Ảnh: Trí Tín

Phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hồ Văn Cảnh xác nhận, nạn đào đãi vàng trên sông Tang bắt đầu từ năm 2008. Ngoài hai công ty được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác là Thành Long và Quảng Định, còn có nhiều đầu nậu khắp nơi đổ xô đưa máy xúc, máy đào về đây khai thác trái phép.

"Mặc dù công an huyện Tây Trà liên tiếp tổ chức nhiều đợt truy quét, hủy phương tiện khai thác nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện, còn gây ô nhiễm môi trường, gây bệnh cho người dân cả làng”, ông Cảnh nói.

VNE

Bookmark and Share

1 tin nhắn

---Xzip--- nói... @ 13:33 17/5/10

Liên kết logo với mình nhé YSK :D

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here