Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]





Methanol là chất cấm sử dụng ở người vì rất độc, nhưng do giá methanol rẻ nên nhiều cơ sở lạm dụng để sản xuất rượu. Ngày 10-10, Sở Y tế TPHCM đã gửi công văn khẩn tới UBND TP, Bộ Y tế, công an, UBND các quận, huyện... yêu cầu cùng vào cuộc kiểm soát tình hình rượu dỏm, nguyên liệu làm rượu. Động thái này cho thấy tình trạng ngộ độc rượu tại TPHCM đã đến mức báo động.

Hàm lượng methanol vượt hơn 70 lần quy định

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã vào cuộc kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu tại các quận Thủ Đức, Tân Phú và huyện Hóc Môn. Các đơn vị bị kiểm tra là Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Safoco- quận Thủ Đức), Công ty TNHH Khả Doanh (quận Tân Phú) và Công ty TNHH TM An Phước Thịnh (ấp Mỹ Hòa 3, xã Tân Xuân-Hóc Môn).

Tại Công ty An Phước Thịnh, thanh tra đã phát hiện cơ sở này kinh doanh cồn thực phẩm, cồn công nghiệp và một số hóa chất trong đó có 5.705 kg methanol. Cồn thực phẩm do công ty này bán là loại 98 độ, tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu hạ độ thì được công ty xử lý bằng cách pha thêm nước vào. Tại Safoco, đoàn thanh tra ghi nhận, đang có một số loại rượu và đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm... Trong khi đó, tại một cơ sở của Safoco ở Thủ Đức, thanh tra cũng đã phát hiện cơ sở này pha cồn vào nước và hương liệu để làm nhiều loại rượu như chuối hột, nếp Hà Nội, Gò Đen, chanh rhum, champagne, Napoleon, Vodka...

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Chất lượng 3 cung cấp ngày 9-10 đối với 9 mẫu rượu được lấy từ Safoco và Công ty Khả Doanh cho thấy đã có sự hiện diện của chất methanol với hàm lượng cao gấp nhiều lần so với quy định. Theo quy định, hàm lượng methanol có trong rượu không quá 0,1%, tuy nhiên, ở những mẫu rượu lấy từ hai công ty trên thì hàm lượng methanol từ 7%-8,2%. Trước kết quả này, ngay trong đêm 9-10, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo các đoàn thanh tra lập tức trở lại hai cơ sở trên, niêm phong một số sản phẩm, hàng hóa, nguyên liệu, chứng từ nguồn gốc để mở rộng kiểm tra; đề nghị các cơ sở thu hồi sản phẩm, nguyên liệu; đồng thời yêu cầu phòng y tế quận, huyện thực hiện giám sát, chờ kết quả xử lý...

Rượu dỏm tràn lan

Chiều 10-10, theo ghi nhận của phóng viên Báo NLĐ tại một số quận, huyện ngoại thành như Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân..., đặc biệt tại các khu công nghiệp, rượu đang được bày bán tràn lan ở các quầy hàng, tạp hóa. Các sản phẩm thường thấy là rượu chuối hột, nếp mới Hà Nội, Gò Đen, chanh rhum... và các “bợm nhậu” thì đang ngồi lai rai. Một chủ quán cháo vịt cho biết bà lấy rượu từ một cơ sở gần nhà, đa số dân nhậu ở đây rất thích.

Theo một bác sĩ công tác tại Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM, methanol là một chất cấm sử dụng ở người vì rất độc. Chất này có nhiều trong cồn công nghiệp, nhưng do giá rẻ nên nhiều cơ sở lạm dụng để sản xuất rượu. Các chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cho biết nếu ngộ độc methanol cấp độ nặng, nạn nhân sẽ bị nhức đầu, rối loạn thị giác, ói mửa, đau bụng, thở nhanh, suy hô hấp, hôn mê và dẫn đến tử vong.

8 tháng, 19 người chết vì ngộ độc rượu

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2008, cả nước có 47 trường hợp chết do ngộ độc thực phẩm; trong đó, 19 người chết vì ngộ độc rượu (chiếm hơn 40%). Những ca chết do ngộ độc rượu chủ yếu tập trung ở các tỉnh ĐBSCL.

Theo Bộ Y tế, hiện nay cả nước có hơn 20.000 cơ sở sản xuất rượu nhưng chỉ có 10% cơ sở đăng ký công bố tiêu chuẩn chất lượng.

(http://suckhoegiadinh.org- theo Người lao động)



Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here