Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]




Đang tuổi ăn tuổi ngủ nhưng sáng nào thức dậy, Kiên (19 tuổi, sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng thấy mệt mỏi, nặng đầu, kém minh mẫn. Bác sĩ cho biết nguyên nhân chính là thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ

Thời tiết những ngày gần đây rất lạnh trong khi phòng trọ không kín gió nên đêm nào khi ngủ, Kiên cũng kéo chăn lên che kín đầu cho đỡ rét. Buổi sáng thức dậy, cậu không thấy sảng khoái như lệ thường mà rất mệt, khả năng tập trung và nhớ bài cũng giảm đi. Lo lắng, cô bạn gái kéo Kiên đi khám nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Hỏi kỹ hơn, bác sĩ được biết về thói quen trùm chăn của Kiên và kết luận đó chính là nguyên nhân. 

Còn ông Cường (42 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) thì không chỉ trùm chăn trong những ngày trời lạnh. Do người vợ không ngủ được trong bóng tối nên phòng của hai người đêm nào cũng để đèn. Ánh sáng lại khiến ông Cường khó ngủ nên thói quen trùm chăn dần hình thành, cùng với việc sức khỏe có vẻ sút kém dù không có bệnh tật gì. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Anh Thư  (Hà Nội), hiện tượng trên là hậu quả của tình trạng não thiếu ôxy do trùm chăn. 

Khi đó, bạn bị cách ly với không khí bên ngoài qua lớp chăn dày. Trong chăn, khí ôxy ngày càng ít đi, còn lượng CO2 ngày một nhiều. Các cơ quan do không được cung cấp đủ dưỡng khi nên hoạt động kém đi. Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não. Tình trạng thiếu ôxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương. 

Người hay trùm chăn khi ngủ dễ thấy tức ngực, khó thở hoặc thở gấp, hay gặp ác mộng, sáng ngủ dậy toàn thân mệt mỏi như vừa trải qua hoạt động nặng. Với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen trùm chăn khi ngủ làm tăng nguy cơ gặp các tai biến. Với người bình thường, nếu không sửa thói quen này thì trí nhớ và khả năng lao động trí óc sẽ giảm. 

Do đó, các chuyên gia khuyên nên tạo điều kiện để được thở bầu không khí trong lành khi ngủ. Những ngày quá lạnh, nếu bạn cần đóng kín các cửa sổ vào ban đêm thì nên mở chúng ra cho thoáng vào ban ngày. 

Bác sĩ Thư cũng khuyến cáo các bà mẹ cần lưu ý để chăn không trùm lên mặt con khi ngủ. Hiện ở nhiều gia đình, bố mẹ vẫn ngủ cùng con nhỏ và dùng chung loại chăn cho người lớn. Trong đêm, trẻ rất dễ bị chăn phủ kín đầu, sẽ rất nguy hiểm nếu như đó là loại chăn dày, hoặc khi trẻ nằm giữa hai bố mẹ. 

Trẻ dưới 1 tuổi thường dùng loại chăn bé nhỏ hơn dành riêng cho bé. Tuy nhiên, những cử động của bé khi ngủ cũng có thể khiến chăn phủ lên mặt gây ngạt thở, trong khi bé chưa có nhiều khả năng tự vùng ra. Vì vậy, bạn cần rất "tỉnh ngủ" khi có con nhỏ, nhất là trong những đêm đông.

(VNE)

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here