Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]

Đến một giai đoạn nhất định, trẻ sẽ bắt đầu có sự phản ứng với tất cả những xếp đặt của bố mẹ. Đơn giản, trẻ muốn tự bộc lộ những sở thích của mình, nhất là trong chuyện ăn uống. Phải làm sao khi trẻ không chịu ăn những món mình nấu, dù rất bổ dưỡng?

Mẹ và con

Tiếng chuông reng dài báo hiệu hết giờ học buổi chiều. Những âm thanh đủ cung độ vỡ òa, làm ngôi trường mang một dáng vẻ ồn ào, tấp nập, khác hẳn không khí trầm lặng trước đó. Một cậu bé mang phù hiệu lớp 1, níu tay mẹ vòi vĩnh: "Mẹ ơi, mẹ mua kem cho con đi!"

- Con không nên ăn vặt trước khi ăn cơm chứ!

- Không chịu đâu, con thích ăn kem cơ! Mẹ, mẹ mua kem cho con đi!

- Thôi, thôi được rồi, mẹ mua kem cho con. Con thích ăn kem gì nào?

Cậu bé trèo lên yên sau xe mẹ, hai tay là hai cây kem ốc quế đầy tú hụ, vừa đi đường, vừa mút kem, gương mặt vui vẻ thỏa mãn. Bà mẹ quay lại nói với con: "Tối nay mẹ nấu cháo đậu xanh cả nhà ăn cho mát nhé!"

Cậu bé phụng phịu: "Con không ăn cháo đậu xanh đâu, con không thích cháo đậu xanh".

Bà mẹ thở dài: "Cái gì người ta bảo ăn thì không thích, lại cứ thích những thứ người ta bảo đừng ăn. Đến là mệt với con!"

Cậu bé của chúng ta đang ở trong độ tuổi có những cá tính hơi... kỳ lạ trong chuyện ăn uống dưới mắt nhìn của người lớn. Có những trẻ cảm thấy ăn cơm với nước tương ngon hơn nhiều khi ăn với thịt, cá. Có trẻ có thể ăn trứng liên tục sáng, trưa, chiều, tối, cả tuần lễ liền. Có trẻ không chịu ăn cơm nhưng lại rất khoái khẩu với món... mì gói. Các bà mẹ thường bị rối trí giữa việc nên chiều theo ý thích của trẻ hay bắt buộc trẻ phải ăn theo một thực đơn thật khoa học, đủ dinh dưỡng. Đôi khi các bà mẹ phát khóc lên, và không ít lần mẹ con... giận nhau chỉ vì chuyện hôm nay con ăn gì. Và câu chuyện sẽ càng phức tạp hơn nếu có sự tham gia của bố, dì, cô, cậu, chú, bác, ông, bà và cả những… người hàng xóm tốt bụng nữa.

Tâm lý trẻ con

Ở độ tuổi này, trẻ thường không thích người lớn coi mình là trẻ con và có thái độ áp đặt cho trẻ mọi hoạt động hàng ngày bao gồm cả chuyện ăn uống. Có lẽ các bà mẹ nên tôn trọng người công dân nhỏ này của gia đình bằng cách tìm hiểu xem con thích ăn gì, không thích ăn gì và nên chiều theo ý thích của con. Nhưng không phải chiều tuyệt đối đâu nhé!

Bé thích ăn trứng ư? Ừ thì trứng, nhưng mỗi ngày pha với một loại thực phẩm khác nhau: trứng đúc thịt này, trứng đúc cá này, trứng đúc cà chua này, trứng chiên khoai tây này, trứng chưng tàu hũ này... Rồi cá cơm chiên giòn, mẹ cũng có lăn vào trứng đấy. Con thích ăn cơm với nước tương à? Thì cứ ăn hết chén cơm với nước tương đi đã. Rồi con bóc con tôm này chấm với nước tương thử xem, ngon tuyệt, đúng không? Hay miếng chả này cũng có thể chấm nước tương đấy! Con không thích cơm, chỉ thích ăn mì gói à? Thì mì gói cũng là bột vậy, chỉ cần thêm một ít thịt băm, tôm băm hay quả trứng và vài lá cải ngọt, tần ô là đủ các nhóm thực phẩm rồi. Thế con có biết là mì gói trộn với cơm cũng ngon lắm không? Đâu con thử một tí xíu thôi nào!...

Con có nghĩ ra một món ăn nào thật ngon không, chỉ cho mẹ với, mẹ đi chợ về hai mẹ con mình cùng nấu nhé! Ồ, con mẹ giỏi thật đấy, món này con tự nghĩ ra hay ai chỉ thế, ngon quá! Con nghĩ tiếp vài món nữa đi… Thế là trẻ vui vì cảm thấy ý kiến của mình được tôn trọng, lỡ món ăn không ngon lắm thì cũng sẽ vui vẻ ăn vì là sản phẩm của mình mà. Thỉnh thoảng, mẹ đưa thêm vài ý kiến góp ý vào món ăn của con: Con nghĩ là món này mình ăn với cà rốt hay su su thì ngon hơn? Trẻ cảm thấy mình quan trọng vì là người quyết định, sẽ lựa chọn loại thực phẩm nào mình thích hơn, thì rau nào mà chẳng là rau, chỉ cần có rau là được!

Bạn biết gì?

Chuyện thích hay không thích một loại thức ăn nào là vấn đề hoàn toàn mang tính cá thể đối với từng trẻ. Các bà mẹ có nghĩ rằng mình biết đúng ý thích của con trong chuyện ăn uống không? Một cuộc điều tra về các loại thực phẩm ưa thích và không ưa thích của trẻ cấp 1 được Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM tiến hành năm 1999 trên 3.110 học sinh lớp 1 tại TP.HCM đã cho một số kết quả lý thú. 90% trẻ ưa thích trái cây và trứng. Các loại rau ít được trẻ ưa thích hơn so với thịt và cá. Gần 40% trẻ không thích các loại thức ăn giàu chất béo. Các loại thức ăn, thức uống ngọt như: kem, nước ngọt, mà chúng ta cứ nghĩ là trẻ con thích, thật ra cũng không đứng đầu bảng trong các món ưa thích của trẻ, có khoảng gần 30% trẻ không thích các loại này, trong khi có đến trên 80% trẻ ưa thích uống sữa hàng ngày.

Các kết quả điều tra cho thấy huynh hướng trẻ ở độ tuổi này thường thích các loại thực phẩm có mùi vị tự nhiên, chế biến không cầu kỳ, thức ăn mềm dễ ăn và các thức ăn phải quen thuộc với trẻ từ bé. Tuy nhiên, trẻ ở độ tuổi này cũng thường có tâm lý ham học hỏi, thích sáng tạo, và cả tâm lý tỏ ra hiểu biết, độ lượng với mẹ nữa. Đây chính là “gót chân Asin” của trẻ mà chúng ta có thể dùng để can thiệp vào chuyện ăn uống hàng ngày.

Để tránh câu trả lời giống như cậu bé “không thích ăn cháo đậu xanh đâu”, có lẽ nên thử nói với con vào buổi sáng trước khi đưa trẻ đi học: “Nào, tối nay con đặt món gì cho bữa tối nè? Mà mấy bữa nay trời nóng quá, con có biết món ăn gì là mát nhất không? Đậu xanh đấy! Con thử vào hỏi các bạn xem có bạn nào biết điều đó không nhé!”

(Theo VNDOC's Blog sưu tầm)

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here