Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]




Thuốc không rõ nguồn gốc được phát hiện tại phòng mạch bác sĩ Võ Đức Trí. Ảnh: Đ. Ngọc

9 giờ 40 phút ngày 7-1, đoàn Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã bất ngờ đến kiểm tra phòng mạch của bác sĩ Nguyễn Văn Đông, chuyên Khoa Nội nhi (hiện bác sĩ Đông cũng đang là Trưởng Khoa Tim mạch-BV Nhi Đồng 2) ở địa chỉ 60 Nguyễn Trường Tộ, quận 4-TPHCM

Lúc này, trong phòng đợi đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ đang ôm con ngồi chờ đến lượt khám. Do quá đông bệnh nhi nên nhiều gia đình còn cho con ngồi chờ ngay trên xe máy dựng trên vỉa hè trước phòng mạch. 

“Nghệ thuật” kê toa 

Một bà mẹ vừa bế con ra khỏi phòng mạch, trên tay cầm những bịch ni lông chứa những viên thuốc màu trắng, đỏ, vàng không hề có nhãn mác. Cầm toa thuốc mà bác sĩ Đông kê cho cháu bé 5 tuổi này, hai thanh tra viên của Sở Y tế ra sức “dịch” nhưng vẫn không tài nào đọc nổi tên thuốc. Toa thuốc không ghi hàm lượng, các tên thuốc đều viết tắt nhưng ngay cả những chữ này cũng ngoằn ngoèo, dính liền nhau rất khó đọc. 

Bác sĩ Phạm Hữu Quốc, cán bộ thanh tra Sở Y tế, hỏi đây là thuốc gì, bác sĩ Đông trả lời ấp úng, lúc thì nói là thuốc này, khi thanh tra viên “vặn” lại thì lại trả lời sang một loại thuốc khác. Cuối cùng, bác sĩ Đông cũng cho biết một trong số tên thuốc được ghi toa là thuốc Chlopheramine và Théralène. 

Một bác sĩ nhi cho biết đây là hai loại thuốc có cùng chất kháng histamin, rất ít khi kê toa chung với nhau vì nếu kê cùng một lúc sẽ làm cho trẻ ngủ nhiều, uống lâu dài còn gây mất tập trung trong học tập, giảm trí nhớ. 

Sổ theo dõi bệnh nhân đến khám của phòng mạch ngày nào cũng chỉ ghi vẻn vẹn 10 bệnh nhân trong khi số bệnh nhân đến khám thực tế thấy rõ là cao hơn rất nhiều. 

Tủ thuốc của phòng mạch bác sĩ Đông khá lớn, chẳng khác nào một nhà thuốc. Khi đoàn tiến hành niêm phong những loại thuốc này, vợ bác sĩ Đông phân trần: “Đa số các phòng mạch đều bán thuốc, chúng tôi không bán thì làm sao đủ sống”. 


Chúng tôi nhẩm tính, ít nhất mỗi ngày phòng mạch cũng tiếp nhận khoảng 30-40 bệnh nhân, với giá khám bệnh dao động 20.000 – 40.000 đồng/lượt thì một ngày cũng thu được trên dưới 1 triệu đồng. 

Tự bào chế thuốc để điều trị 

Tối 7-1, đoàn Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng đến kiểm tra phòng mạch của bác sĩ Đỗ Xuân Nguyên, chuyên khoa Nội nhi (20 A, Trần Quang Khải, quận 1-TPHCM). Tại phòng mạch này, đoàn thanh tra cũng đã phải lập biên bản vì bác sĩ Nguyên đã bán thuốc tại phòng mạch, phòng khám nhỏ hẹp, chỉ có 6 m2 (trong khi quy định phải có diện tích từ 10 m2 trở lên). Cơ số thuốc có tại phòng mạch cũng vượt quá mức quy định nên đoàn thanh tra đã niêm phong toàn bộ số thuốc này. 

Sáng 8-1, đoàn thanh tra tiếp tục thanh tra, kiểm tra Phòng khám Đa khoa Bình An (79 Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) của bác sĩ Nguyễn Minh Sơn. Đoàn cũng ghi nhận nhiều sai phạm ở phòng mạch này như quảng cáo quá phạm vi được cho phép trong giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề như quảng cáo cắt trĩ, tắm ốm, điều trị yếu sinh lý, tập vật lý trị liệu... 

Ngoài ra, phòng khám này còn sử dụng một số loại thuốc đông y tự bào chế không rõ nguồn gốc, sử dụng một số loại thuốc quá hạn để điều trị cho bệnh nhân. 

Niêm phong nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc 

Hơn 19 giờ ngày 8-1, đoàn Thanh tra Sở Y tế đã đến kiểm tra phòng mạch của bác sĩ Võ Đức Trí, ở địa chỉ 19 đường Cây Keo, quận Tân Phú-TPHCM. Tại đây, đoàn thanh tra đã lập biên bản xử lý những sai phạm như nhiều lọ xi-rô pha không rõ nguồn gốc, rất nhiều loại thuốc viên được tháo ra khỏi vỏ, chia nhỏ. Đoàn đã niêm phong những loại thuốc này để chuyển về thanh tra sở. 

Riêng những loại thuốc còn nguyên bao bì, xuất xứ vượt quá cơ số thuốc cho phép, đoàn đã niêm phong và giao cho bác sĩ bảo quản tại phòng mạch. Ngoài ra, bác sĩ Trí còn có những sai phạm như kê đơn không đúng quy định, có tên của Bệnh viện Nhi Đồng 1, chưa trình được bằng cấp của 2 nhân viên. Được biết, mỗi buổi tối, bác sĩ Trí khám cho khoảng 150 bệnh nhi. 
NLĐ

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here