Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]




Vợ chồng anh chị Tâm Ngọc khó lòng có thể nguôi ngoai với những mất mát mà các bác sĩ ở Bệnh viện Sa Đéc gây ra

Sinh con lần đầu nhưng do thái độ tắc trách của bác sĩ, một cô giáo trẻ mất con và mất luôn cả khả năng làm mẹ. Ngành y tế thừa nhận lỗi nhưng chỉ hứa chừng nào luật pháp cho phép sẽ “khắc phục” bằng cách... mang thai hộ sản phụ

“Đã khám rồi, không cần khám nữa!"

Sáng 3-4-2007, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (giáo viên) ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp đến Bệnh viện Sa Đéc khám sức khỏe làm giấy xin nghỉ thai sản.

Hôm sau, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Trang, Phó khoa Phụ sản đã đến khám và dùng ống nghe khám tim phổi để nghe tim thai. Sau đó, bà Trang cho biết tim thai nghe không rõ và hẹn lát sau sẽ quay lại lấy ống nghe tim thai để khám kỹ, nếu cần cho siêu âm. Thế nhưng bà Trang bỏ đi suốt buổi.

Khi chị Ngọc bắt đầu đau bụng, anh Phạm Thành Tâm, chồng chị, đã đến phòng trực thông báo. Nữ hộ sinh Huỳnh Thanh Triều trả lời: “Bác sĩ Trang đã khám rồi, không cần khám nữa”. Thấy vợ mỗi lúc một vật vã, anh Tâm lại tiếp tục chạy đến phòng trực cầu cứu. Lát sau có người xuống chích thuốc. Sau đó chừng 15 phút, chị Ngọc lại đau dữ dội và ra máu âm đạo khá nhiều. Người nhà chị liên tiếp năm lần đến phòng trực kêu cứu nhưng chẳng ai đến khám. Đến lúc chị Ngọc lịm đi, thân nhân người bệnh ùa ra sân la toáng lên thì một hộ lý ở khoa khác mới chạy đi gọi bác sĩ.

Chị Ngọc được đưa thẳng vào phòng mổ, phẫu thuật lấy thai nhi chết trong bụng (bé trai nặng 2,9 kg). Đến 13 giờ 20 ngày 4-4, phát hiện chị Ngọc xuất huyết nặng, anh Tâm lại chạy đi gọi bác sĩ. Sau một hồi hội chẩn, bệnh viện quyết định đưa chị vào phòng mổ để cắt bỏ... tử cung!

Tại buổi làm việc với gia đình chị Ngọc ngày 18-6, bác sĩ Trang thừa nhận mình có nói “để lấy ống nghe khác nghe lại tim thai và cho siêu âm sau” nhưng do vội đi… học y đức nên không có bàn giao. Lãnh đạo bệnh viện nhận định lỗi của bác sĩ Trang là không nhận định đúng bệnh lý nên việc theo dõi chưa sát, không phù hợp với tình trạng bệnh chứ không phải thiếu trách nhiệm(?). Cũng theo bệnh viện, chị Ngọc bị phong huyết tử cung và nhau thể nặng, cho nên dù có phát hiện sớm cũng không thể đảm bảo giữ được thai nhi hay tử cung (?).

Thừa nhận sai lại “lơ” trách nhiệm

Không đồng tình với giải thích và mức độ xử lý quá nhẹ đối với nhân viên bệnh viện (một nữ hộ sinh bị cảnh cáo, hai bác sĩ và một nữ hộ sinh khác bị khiển trách), gia đình chị Ngọc đã gởi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. Ngày 23-8, Sở Y tế Đồng Tháp mời chuyên gia phụ sản Bệnh viện Từ Dũ TPHCM và các bác sĩ chuyên khoa trong tỉnh họp hội đồng chuyên môn xem xét vụ việc.

Sau đó, Sở Y tế có chỉ đạo Bệnh viện Sa Đéc nâng mức kỷ luật lên cảnh cáo đối với bác sĩ Trang và bác sĩ Võ Văn Bé Bảy (Phó khoa Phụ sản), giữ nguyên mức cảnh cáo, khiển trách với hai nữ hộ sinh do thiếu chính xác trong chẩn đoán, không đánh giá đúng mức tình trạng bệnh, thiếu trung thực trong công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, xử lý sai sót chuyên môn, gây thắc mắc phiền hà cho người bệnh.

Tháng 12, ông Đoàn Văn Hồng, Giám đốc Sở Y tế có văn bản giải trình gửi HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng gia đình chị Ngọc. Theo đó, Hội đồng chuyên môn sở xác định do bệnh viện không đánh giá được mức độ nặng nhẹ của tiền sản giật nên đã theo dõi, tiên lượng, điều trị chưa đầy đủ. Lúc sản phụ đau bụng râm ran, bác sĩ không khám kỹ và không theo dõi sát, không phát hiện trường hợp nhau bong non mà chẩn đoán là dọa sanh non nên xử trí không đúng mức. Lúc sản phụ đau bụng nhiều, người nhà đã thông báo nhưng nữ hộ sinh không báo cho bác sĩ khám lại để xử trí kịp thời.

Tuy nhiên, Sở Y tế vẫn cho rằng nhau bong non là biến chứng của tiền sản giật, phải mổ bắt con. Việc chị Ngọc được cho sử dụng thuốc co hồi tử cung là để cầm máu nhưng vì tử cung không co hồi, vẫn xuất huyết nên bệnh viện phải cắt bỏ tử cung để cứu sản phụ. “Trả lời như thế là chưa rõ ràng, cố tình né tránh. Nếu vợ tôi được khám kỹ, theo dõi và xử lý kịp thời thì đã cứu được thai nhi hoặc ít ra khỏi cắt bỏ tử cung...”, anh Tâm bức xúc.

Sẽ “đền” bằng... mang thai hộ

Anh Tâm cho biết sau ca sinh kinh hoàng, chị Ngọc đã bị sốc rất nhiều. Người gầy rạc đi và hay kêu chồng ly dị để lấy vợ khác sinh con. “Ba tôi là con một, tôi là đứa con duy nhất, Ngọc cũng là con một. Chúng tôi mới cưới chưa có đứa con nào, nay vợ tôi bị cắt bỏ tử cung, không còn sanh nở gì được nữa thì gia đình tôi biết lấy ai nối dõi dòng họ?”, anh Tâm bức xúc.

Theo thông tin từ gia đình chị Ngọc, trong cuộc họp ngày 18-6, gia đình chị có đưa ra đề nghị ngành y tế giúp đỡ để hai vợ chồng có được một đứa con bằng hình thức mang thai hộ để đảm bảo hạnh phúc cũng như để nối dõi.

Sau đó, ông Đoàn Văn Hồng, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp đã thông tin với gia đình chị Ngọc sẽ xin ý kiến Bộ Y tế cho phép mang thai hộ, nếu không được sẽ tạo điều kiện thực hiện ở nước ngoài. Trong văn bản trả lời gia đình chị Ngọc mới đây, Sở Y tế này một lần nữa lại hứa hẹn: “Khi nào luật pháp cho phép mang thai hộ, ngành y tế sẽ chia sẻ với gia đình, hỗ trợ thuốc men, thủ tục, tạo điều kiện để gia đình có đứa con...”. Riêng về khoản hỗ trợ chi phí, bác sĩ Nguyễn Chấn Phong, Giám đốc bệnh viện cho biết sẽ hội ý bàn lại trong ban giám đốc rồi trả lời gia đình sau.

Trước việc khắc phục sai phạm không hết mình của phía bệnh viện, vợ chồng chị Ngọc đã quyết định gởi đơn yêu cầu Viện Kiểm sát, cơ quan điều tra xem xét khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh theo Điều 242 Bộ luật Hình sự đối với bác sĩ Trang và các nhân viên có liên quan. Về trách nhiệm dân sự, vợ chồng anh chị cũng yêu cầu những người này phải chịu trách nhiệm và chịu chi phí cho họ thực hiện việc sinh con theo phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Pháp luật TPHCM)

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here