Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]




Chế độ ăn của người Việt thường thiếu chất này, thừa chất kia. Đồng thời, chính những suy diễn, những ngộ nhận về chất đạm, đường, béo đã dẫn đến cách ăn uống sai lầm... 

Khoái thịt hơn cá

Thịt đỏ (heo, bò, chó, dê...) vẫn chiếm lượng lớn trong khẩu phần của dân ta hơn cá, sữa, đậu đỗ. Thịt cũng ít mất thời gian chế biến hơn cá, gia cầm, nhưng trong thịt đỏ lại có nhiều mỡ, nhiều acid béo no không tốt, nhất là thịt heo. Hơn nữa trong quá trình tiêu hóa, thịt tạo ra nhiều chất độc, vì thế chỉ nên ăn thịt ở mức độ vừa phải và ăn nhiều thịt gia cầm hơn.

Thích trắng

Bất cứ thức gì trắng là dễ được ưa thích, kể cả trong thực phẩm. Ai cũng thích ăn gạo chà trắng, bánh mì trắng, đường tinh chế (đường cát trắng), ngó sen, bồn bồn, bắp chuối… tẩy trắng, thậm chí càng trắng giá càng cao. Đáng tiếc khi được tẩy, chà trắng như vậy, chúng đã mất gần hết chất bổ dưỡng, nhất là các vitamin, đạm, béo, và còn sinh nhiều chất có hại nữa.

Đạm là thịt?

Đạm có nhiều trong thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa... Ngộ nhận này gặp cả ở người bệnh lẫn nhân viên y tế, nhưng thường gặp ở cán bộ y tế hướng dẫn chế độ ăn tiểu đường hoặc suy thận.

Thực ra so với 100g thịt bò có 20g đạm, 100g gạo có 8g, 1 ly sữa 200ml có 7g, 100g bột mì (mì, nui...) có 12g, 100g rau có 2–6g, 100g đậu đỗ có 20-35g…

Đã có bài giảng dành cho bác sĩ như sau: bệnh nhân tiểu đường nặng 60kg, lượng đạm 1,5g/kg, vậy người bệnh cần 90g đạm, khuyên bệnh nhân ăn 450g thịt bò mỗi ngày (100g thịt bò có 20g đạm).

Ăn đường - tiểu đường?

Ăn nhiều đường dễ bị sâu răng thì có lý. Tuy nhiên, đường lại thường đi với bột (cơm, phở, khoai…) cuối cùng chuyển hóa thành đường, và béo (chè nước cốt dừa, bánh kem, chocolate...) dễ gây mập và ít vận động lại càng góp phần mắc tiểu đường. Người châu Á có xu hướng hình thành mỡ bụng nằm sâu hơn, dưới dạng mỡ nội tạng có thể gây tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư, khi họ chỉ hơi dư cân. Cho nên cùng số BMI như nhau nhưng người Việt Nam có nguy cơ cao với các bệnh này hơn các nước Âu Mỹ nhiều.

Chất thường thiếu nhất

Lysin có nhu cầu khá cao nhưng lại thường bị thiếu hụt nhất trong các khẩu phần ăn chủ yếu dựa vào gạo như nước ta. Mặt khác, lysin dễ bị phá hủy trong quá trình chế biến, nấu nướng thức ăn, và cơ thể tuyệt đối không thể tổng hợp được lysin. Hậu quả là giảm tổng hợp protein cơ thể, làm cho trẻ chậm lớn, còi cọc, biếng ăn, hay bệnh do giảm sức đề kháng, thiếu men tiêu hóa, thiếu nội tiết tố, giảm độ tập trung... Chúng ta chưa quan tâm nhiều đến việc bổ sung lysin vào sữa hoặc vào gạo như Nhật đã từng làm sau thế chiến II trong chiến lược "chấn hưng dân tộc".

Dân ta quả thật không có thói quen uống sữa, trong khi ở các nước Âu Mỹ, trẻ con dùng sữa thay nước, cho nên chuyện tầm vóc chúng ta còn khiêm tốn cũng không lấy gì làm lạ.

(Theo VNDOC's Blog sưu tầm)

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here