Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 1 tin nhắn ]

Mới đây, một khảo sát của Bệnh viện (BV) Tâm thần TP.HCM cho biết, tỷ lệ mất ngủ của người dân trên địa bàn thành phố là 18,3%. Nhưng mất ngủ không phải là khó trị... Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong số các trường hợp mất ngủ, liên quan đến bệnh lý tâm thần chỉ chiếm tỷ lệ 14,5%. Thế nào là mất ngủ và làm thế nào khắc phục tình trạng mất ngủ?

Giấc ngủ và mất ngủ

Theo Bác sĩ Lê Quốc Nam, BV Tâm thần TP.HCM, giấc ngủ là tình trạng nghỉ ngơi tự nhiên theo chu kỳ của thể xác và tâm thần. Qua đó, cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.
- Mất ngủ thoáng qua: mất ngủ dưới 1 tuần. Nguyên nhân: stress, lệch múi giờ sau chuyến bay dài, làm ca (53% công nhân ca đêm ngủ gật ít nhất 1 lần/tuần), sử dụng chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu, các loại thuốc kích thích), thói quen của người ngủ cùng như ngáy, yếu tố môi trường (ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, không khí)

- Mất ngủ mạn tính: thường kéo dài trên một tháng. Nguyên nhân: Do bệnh lý đa khoa (dị ứng, viêm khớp, bệnh tim, cao huyết áp, hen phế quản...), hoặc do bệnh lý tâm thần (trầm cảm, hưng cảm, rối loạn lo âu lan toả, rối loạn stress sau chấn thương, nghiện rượu, tâm thần phân liệt, bệnh sa sút tâm thần)...

Một giấc ngủ chất lượng khi ngủ đủ giờ, đủ sâu giúp cảm thấy khoẻ khoắn khi thức dậy... Thời gian ngủ sẽ giảm dần theo tuổi.

Trẻ sơ sinh ngủ tới 17 giờ mỗi ngày, trẻ lớn ngủ từ 9-10 giờ mỗi đêm. Người trưởng thành ngủ từ 7-8 giờ mỗi đêm. Còn người lớn tuổi thưởng mỗi đêm ngủ dưới 6 giờ.

Mất ngủ nghĩa là khó vào hay khó duy trì giấc ngủ, dậy quá sớm, và cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, hoạt động kém linh hoạt. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung.

Nói chung, mất ngủ thoáng qua hay kéo dài đều ảnh hưởng đến khả năng làm việc, học tập, dễ xảy ra tai nạn khi lái xe hay vận hành máy móc.

Một người buồn ngủ trong khi lái xe có thể gục đầu chợp mắt trong vài giây mà không hề hay biết - một thời gian đủ để tai nạn xảy ra.

Điều trị mất ngủ

Điều trị mất ngủ nói chung có 3 biện pháp:

- Thuốc: Có thể sử dụng một số loại thuốc dễ gây ngủ như các loại benzodiazepine, zolpidem... nhưng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, một số loại thảo dược đông y cũng có thể giúp ngủ dễ hơn, như: tim sen, lá vông...

- Thư giãn tâm lý: Sức khỏe không bị ảnh hưởng gì nếu thỉnh thoảng không ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Khi lên giường ngủ chỉ để ngủ và không làm gì khác (đọc sách, xem phim...) nếu không ngủ được sau 10-15 phút, có thể đứng dậy đi làm việc khác.

- Vệ sinh giấc ngủ: phòng ngủ thích hợp (thoáng khí, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh...), không ăn thịnh soạn hay thức ăn khó tiêu gần giờ đi ngủ, tránh những kích thích làm khó ngủ (nghe radio quá to, đọc sách hay xem những bộ phim đòi hỏi phải tập trung theo dõi sát sao...), tắm nước ấm khoảng 20 phút trước khi đi ngủ, tránh ngủ nhiều ban ngày, thức dậy đúng giờ mỗi ngày, tập thể dục đều đặn...

Bệnh nhân mất ngủ mạn tính thường sợ buổi tối vì ám ảnh bởi cơn mất ngủ. Thông thường, càng lo sợ, giấc ngủ càng khó đến. Hãy nghĩ đến giấc ngủ nhẹ nhàng và thanh thản, bạn sẽ có một giấc ngủ bình an!
(Theo VNDOC 's blog sưu tầm)

Bookmark and Share

1 tin nhắn

Mất ngủ nói... @ 09:06 26/11/14

Mất ngủ và tác hai của chứng bệnh này : mất ngủ

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here