Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 1 tin nhắn ]

Bệnh sán dãi chó là gì?

Bệnh sán dãi chó gây ra do nhiễm ký sinh trùng echinococcus có trong thức ăn, nước uống chứa mầm bệnh. Mầm bệnh này thường được tìm thấy ở chó, cừu và những loại thú nuôi khác.

Cho dù tỷ lệ nhiễm loại này không cao nhưng hậu quả rất nguy hiểm. Khi mầm bệnh (thường là trứng của ký sinh trùng) được ăn vào, chúng tạo ra những nang & phát triển lớn dần trong các nội tạng của cơ thể như gan chẳng hạn. Các nang này tồn tại và phát triển qua nhiều năm một cách thầm lặng & bùng phát gây bệnh khi kích thước đủ lớn để chèn ép hoặc gây xuất huyết bên trong.

Ngoài gan ra, các tạng thường bị nang sán bao gồm phổi, não & các cơ quan khác. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Ai có nguy cơ lây nhiễm & quá trình lây nhiễm diễn ra thế nào?

Sán dãi chó xảy ra ở bất kỳ nơi nào, cho bất kỳ ai thường tiếp xúc với chó & những vật nuôi khác. Người bị lây nhiễm sán dãi chó qua thức ăn và nước uống bị nhiễm mầm bệnh trước đó. Mầm bệnh thường thấy trong phân chó, do vậy những người thường nô đùa với chó cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Vấn đề chẩn đoán:

Khối u nang thường được quan sát thấy qua phim chụp X-quang. Các xét nghiệm máu cần được làm để tìm sự hiện diện của kháng thể chống lại u nang & thậm chí BS còn phải sinh thiết u nang để quan sát dưới kính hiển vi.

Triệu chứng:

Nhiễm sán dãi chó có thể không có triệu chứng gì cả trong suốt 10 thậm chí 20 năm sau khi bị nhiễm. Lý do là u nang sán phát triển chậm & chưa đủ lớn để biểu hiện bệnh. Những triệu chứng chung chung như đau vùng có u nang, yếu mệt hoặc giảm cân. Một số có ngứa, ho, đau ngực, sốt & tiêu ra máu. Nếu người bệnh nhập viện vì các triệu chứng này thì qua tầm soát nguyên nhân gây bệnh, BS mới có thể phát hiện u nang.

Vấn đề điều trị & phòng tránh:

Việc điều trị tùy thuộc vào vị trí u nang & những triệu chứng do u nang gây ra. BS có thể phẫu thuật để loại bỏ u nang, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thành công. Bạn cũng cần được sử dụng thuốc làm cho u nang không phát triển trở lại.

Hãy cẩn thận nếu Bạn sống ở vùng nông thôn, nơi mà thường tiếp xúc với chó & vật nuôi. Thường xuyên cho chó uống các thuốc khử trừ giun sán. Luôn luôn rửa tay sạch sẽ với xà phòng sau khi tiếp xúc hoặc chơi đùa với vật nuôi. Cần phải rửa sạch trái cây trước khi ăn . Đó là những biện pháp cơ bản để phòng tránh bị nhiễm bệnh. (theo PTP)


Bạn hãy cho y kiến về chuyên mục sức khỏe trẻ em?




1) chất lượng bài viết tốt

3


2) chất lượng bài viết khá

0


3) chất lượng bài viết trung bình

1


4) chất lượng bài viết kém

0





Sign in to vote

Bookmark and Share

1 tin nhắn

Blossom nói... @ 15:40 18/10/07

BS ơi! Lần trước em có hỏi bác sĩ về bệnh rò bàng quang-âm đạo của chị em đó. BS khuyên nên qua Singapore mổ nhưng chi phí quá cao (khoảng trên $20k) Nên chị tính tháng 11 này mỗ lần thứ 3 tại BV Pháp Việt. BS cho em hỏi thêm. Vì chị ấy đã mỗ 2 lần không thành công rồi.. Một năm mà chị mổ 3 lần, gây mê nhiều như thế có ảnh hưởng đến sức khỏe và trí nhớ nhiều không? Chị phải đeo ông thông bàng quang ra da đã 6 tháng nay, điều đó có làm cho bàng quang của chỉ bị liệt vì không hoạt đông quá lâu ngày ko? Theo BS bệnh này có nghiêm trọng không? Liệu chị ấy có được mổ thành công không hay sẽ bị mang tật suốt đời?

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here