Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]




Đó là mục tiêu hàng đầu phải làm được trong ba mục tiêu mà Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đặt ra tại buổi làm việc với một số cơ quan liên quan xung quanh vấn đề sữa có melamine vào sáng 4-10 tại TP.HCM.

Theo Thứ trưởng Cao Minh Quang, đến sáng 4-10 đã phát hiện có đến 23 mẫu sữa, nguyên liệu sản xuất sữa, bột kem, bánh... có melamine. Trước tình hình này, Bộ Y tế đang triển khai một số nhóm giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện ba mục tiêu. Mục tiêu hàng đầu và quyết liệt nhất là bằng mọi giải pháp phải ngăn chặn được sữa có melamine đến tay người tiêu dùng. Mục tiêu thứ hai là triển khai một số giải pháp để doanh nghiệp (DN) tổn thất ít nhất.

Theo ông Quang, những đơn vị có sai phạm đương nhiên là bị xử lý, nhưng một số DN lưu thông sữa không có melamine cũng bị “vạ lây”. Hiện nay đang xảy ra tình hình ách tắc trong sản xuất và lưu thông sản phẩm sữa. Đây là vấn đề phải giải quyết ngay tức thì. Ba là làm thế nào để những mục tiêu về quản lý thị trường đạt được nhưng không thể để ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đến chiến lược về dinh dưỡng quốc gia.

Kiểm soát nguồn sữa cung cấp cho trường mầm non

Đến nay đã có 500 mẫu sữa, nguyên liệu sữa, bột kem, bánh... được lấy từ các nguồn bị niêm phong với số lượng khoảng 1.000 tấn. Trong đó ít nhất có khoảng 300 tấn phải tiêu hủy.

Thêm 3 mẫu sữa có melamine

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 4-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết đã phát hiện thêm ba mẫu sữa thành phẩm có melamine, nâng tổng số mẫu sữa có melamine lên 23 mẫu. Ông Quang cho biết sẽ công bố tên ba mẫu sữa có melamine này những ngày tới.

“Hiện nay có hiện tượng người tiêu dùng tẩy chay sữa. Không chỉ sữa Trung Quốc mà chỉ nghe nói sữa là sợ rồi. Tôi đã nhận được 17 báo cáo của các sở y tế gửi về cho biết việc tẩy chay sữa là có thật. Một số nhà trẻ, mẫu giáo đình lại việc cho các cháu uống sữa. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe trẻ em” - ông Quang lo lắng. Ông Quang cũng cho rằng làm thế nào để người tiêu dùng không quá hoang mang, bởi vì không phải tất cả các loại sữa đều không an toàn.

Theo ông Quang, trong một công văn gần đây nhất gửi chủ tịch UBND 63 tỉnh thành có ba yêu cầu: các nhà trẻ, mẫu giáo tuyệt đối không được cắt khẩu phần sữa để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ; hiệu trưởng các trường phải tích cực kiểm soát nguồn sữa cung cấp cho nhà trẻ, mẫu giáo; khuyến cáo phụ huynh không đưa sữa từ bên ngoài vào cho con em sử dụng trong thời gian ở trường.

Công văn này cũng yêu cầu đình chỉ lưu hành tất cả các loại sữa, nguyên liệu sữa và những sản phẩm liên quan đến sữa không có nguồn gốc. Theo ông Quang, đây là một quyết định “cực kỳ quyết liệt, từ trước đến giờ chưa có một ngành hàng nào dám ra quyết định như thế”.

Có hiện tượng ém kết quả có melamine

Thứ trưởng Cao Minh Quang cho biết trước tình hình quá tải mẫu xét nghiệm (500 mẫu xếp hàng chờ xét nghiệm), Bộ Y tế vừa ký quyết định chỉ định tạm thời 22 phòng xét nghiệm (trước đó chỉ có bốn phòng xét nghiệm được chỉ định) của bốn bộ tham gia việc kiểm nghiệm melamine.

Bộ Y tế cũng ban hành tạm thời phương pháp kiểm nghiệm melamine, tiến hành tập huấn nhanh phương pháp kiểm nghiệm cho các đơn vị, đồng thời cho DN cơ chế tự lấy mẫu theo quy định của Bộ Y tế, được quyền gửi mẫu đến 22 phòng xét nghiệm trong nước và cả các phòng xét nghiệm của nước ngoài. Nếu kết quả âm tính được quyền công bố chất lượng sản phẩm, nhưng dương tính phải có trách nhiệm báo cáo cho cơ quan chức năng và nhanh chóng thu hồi sản phẩm. Nếu DN làm sai phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế và cộng đồng.

Ông Bùi Đức Phong - phó chánh tranh tra Bộ Y tế, trưởng đoàn thanh tra số 2 của Bộ Y tế - cho biết những ngày vừa qua đoàn thanh tra số 2 đã đi thanh tra ở TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Tiền Giang. Đoàn đã lấy hơn 40 mẫu gửi Viện Vệ sinh y tế công cộng (VSYTCC) TP.HCM kiểm nghiệm tìm melamine. Tuy nhiên, theo ông Phong, hiện nay nhiều tỉnh đang lúng túng không biết gửi mẫu kiểm nghiệm về đâu. Nhiều nơi không lấy mẫu sữa kiểm nghiệm và không có kinh phí để kiểm nghiệm. Thanh tra bộ đã yêu cầu các địa phương phải nhanh chóng lấy mẫu và gửi về Viện VSYTCC kiểm nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết hiện nay đã xuất hiện sự tranh chấp về kết quả xét nghiệm giữa DN và Sở Y tế TP. Cụ thể, ngày 2-10, Công ty cổ phần hóa chất Á Châu đã có văn bản gửi Sở Y tế đề nghị xem xét lại kết quả kiểm nghiệm melamine. Công ty Á Châu cho rằng kết quả xét nghiệm mẫu của cùng một lô do Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP thực hiện thông báo không có melamine, nhưng kết quả của Viện VSYTCC TP lại có 114mcg/lít.

Công ty Golden Food cũng đề nghị xét nghiệm lại loại sữa tăng chiều cao dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên vì mẫu của công ty gửi đến Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký TP.HCM trả lời âm tính, nhưng của Viện VSYTCC lại có melamine. Theo bác sĩ Châu, Golden Food sản xuất cùng một tên gọi “sữa tăng chiều cao dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên” nhưng lại có hai dạng đóng gói là lon và hộp giấy. Thanh tra Sở Y tế lấy sáu mẫu kiểm nghiệm (năm mẫu dạng lon và một mẫu dạng hộp giấy) thì có một loại dạng hộp giấy dương tính với melamine. Trong khi mẫu của DN gửi kiểm nghiệm lại không phải là dạng hộp giấy mà là dạng lon! Vụ việc này đã giải quyết xong và Sở Y tế đã bác yêu cầu xét nghiệm lại của Golden Food.

Đặc biệt, bác sĩ Châu còn cho biết vừa qua có hiện tượng DN tự gửi mẫu kiểm nghiệm tìm melamine, khi có kết quả dương tính với melamine thì ém luôn kết quả. “Hiện tượng này có thật rồi, vậy phải xử lý những trường hợp này như thế nào?” - bác sĩ Châu đặt câu hỏi.

Coi chừng “con dao hai lưỡi”

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Minh Quang cho rằng nếu DN ém thông tin bị phát hiện sẽ rút giấy phép kinh doanh. Về phía ngành y tế cũng sẽ rà soát lại kết quả phòng kiểm nghiệm để kiểm tra. Nếu phát hiện có chuyện ém thì DN sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Ông Quang đề nghị các đơn vị xem lại tính hiệu quả của việc cho DN tự công bố kết quả kiểm nghiệm, coi chừng đây là “con dao hai lưỡi”. Phải xem xét tính trung thực, khách quan của việc gửi mẫu vì trên thực tế người ta có thể đi mua kết quả kiểm nghiệm, có thể tráo kết quả kiểm nghiệm.

Chuyển công an hồ sơ doanh nghiệp nhập khẩu sữa từ Trung Quốc

Trao đổi với Tuổi Trẻ hôm 4-10, chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung cho biết cơ quan này vừa ký văn bản chuyển C15, Bộ Công an hai hồ sơ doanh nghiệp nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc. Theo khai báo ban đầu, các lô sữa Trung Quốc chỉ quá cảnh VN, sau đó sẽ được xuất khẩu tiếp sang Campuchia. Tuy nhiên, ông Trung cho biết số sữa nhập về khá lớn nhưng hiện các đoàn thanh tra không tìm thấy tung tích doanh nghiệp, cũng không kiểm tra được lượng hàng đã nhập có xuất khẩu tiếp đi Campuchia như mục đích ban đầu hay được sử dụng ngay tại VN.

Ông Trần Quang Trung cũng cho biết đợt 2 kiểm tra thị trường sữa, các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu sữa… đã chính thức bắt đầu từ 4-10 với 15 đoàn thanh tra. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn và Thứ trưởng Cao Minh Quang sẽ tham gia trong một số cuộc thanh tra ở đợt 2 này. Theo ông Trung, đợt thanh tra đầu tiên đã kết thúc hôm 3-10 với 20 nhãn hàng, nguyên liệu sữa có melamine được phát hiện. Trong đợt thanh tra thứ 2 này, các đoàn sẽ mở rộng thanh tra cơ sở sử dụng nguyên liệu sữa. Đợt thanh tra này cũng chưa có thời hạn kết thúc.

Cùng ngày, giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lê Anh Tuấn đã dẫn đầu đoàn thanh tra tại một số chợ, siêu thị Hà Nội. Tại chợ Hà Đông, chợ lớn nhất của tỉnh Hà Tây cũ nay thuộc Hà Nội, với 1.300 hộ kinh doanh, đoàn đã niêm phong ba lô bánh kẹo... chỉ ghi chữ Trung Quốc trên bao bì, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Cung cấp sữa cho trường học phải có giấy xét nghiệm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các sở giáo dục, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đề nghị không sử dụng sản phẩm có melamine và các sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác, quá hạn sử dụng.

Các đơn vị khi sử dụng các sản phẩm có liên quan đến sữa phải yêu cầu các công ty hợp đồng cung cấp sữa cho trường học xuất trình giấy xét nghiệm định tính chất melamine trong sữa theo quy định. Kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, căngtin của nhà trường, đặc biệt đối với mặt hàng sữa và các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sữa. Phối hợp đưa trẻ em, học sinh, sinh viên có dấu hiệu mắc bệnh sau khi dùng sữa và các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sữa đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Tuổi trẻ)

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here