Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 3 tin nhắn ]




Theo báo Văn Hối (Hong Kong, Trung Quốc), trứng gà có melamine được cơ quan chức năng đặc khu Hong Kong phát hiện từ ngày 25-10 với hàm lượng kiểm định lên tới 4,7ppm (mức quy định của Hong Kong là 2,5ppm). Thông tin này xuất hiện ngay sau vụ melamine có trong sữa, khiến người tiêu dùng VN lại một lần nữa “rung rinh”.

Chiều 28-10, ông Hoàng Kim Giao - cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) - cho biết ngay khi nhận được tin Hong Kong phát hiện trứng gà Trung Quốc có melamine lên đến 4,7ppm, cơ quan này cùng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã trao đổi và thống nhất: thành lập ngay các đoàn công tác để kiểm tra việc “trứng gà có melamine”, đồng thời kiểm soát melamine trong các loại thực phẩm, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi.

Ngay hôm nay 29-10, Cục Chăn nuôi sẽ cử các đoàn đi kiểm tra tình hình sản xuất, chăn nuôi tại các cơ sở chăn nuôi; kiểm tra việc mua bán trứng, thịt gia súc, gia cầm và thức ăn chăn nuôi tại các tỉnh biên giới. Phía Bộ Y tế cũng sẽ lập các đoàn đi kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ trứng, thịt, thức ăn chăn nuôi buôn bán trên thị trường.

Melamine “tấn công” thức ăn chăn nuôi

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, thời gian gần đây Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM đã nhận hơn 400 mẫu sản phẩm ở lĩnh vực thức ăn chăn nuôi với yêu cầu kiểm nghiệm melamine. Đó là thức ăn thành phẩm, các loại nguyên liệu làm thức ăn và kể cả một loại cá nuôi nguyên con cũng được mang đến kiểm nghiệm. 

Kết quả cho thấy hơn 80 mẫu trong số này có melamine với các hàm lượng khác nhau, từ mức tính theo đơn vị phần trăm (hàm lượng rất lớn) đến hàm lượng tính theo đơn vị phần tỉ (ppb). Hầu hết mẫu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có melamine mà Tuổi Trẻ nắm thông tin là dùng trong ngành thủy sản.

Có mẫu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi phát hiện có melamine với hàm lượng đến hơn 2% (tương đương hơn 2 gam melamine/100 gam mẫu), còn mức thấp nhất được phát hiện cũng hơn 0,5%. Melamine trong mẫu một loại cá nuôi nguyên con có hàm lượng dưới 1,5 mg/kg.
Về thông tin phát hiện trứng gà Trung Quốc có melamine gấp đôi tiêu chuẩn cho phép ở Hong Kong, ông Giao cho rằng đây chỉ là thông tin trên báo, ở VN chưa hề có thông tin này. Hơn nữa thông tin cũng không nói rõ trứng gà đó có melamine như thế nào. Hiện cũng chưa có các mẫu trứng gà Trung Quốc để phân tích, kiểm tra. Riêng về thức ăn chăn nuôi, ông Giao khẳng định tất cả các mẫu thức ăn chăn nuôi được nhập về VN từ Trung Quốc cũng như các nước khác đều chưa hề phát hiện có melamine.

Về góc độ chuyên môn, ông Giao cho rằng “đây là chuyện rất khó xảy ra”. Theo ông Giao, nếu có trứng gà nhiễm melamine thật thì có thể do con gà đó ăn thức ăn có chất melamine. Nhưng nếu gà ăn thức ăn có chứa melamine, rồi đẻ ra trứng nhiễm melamine với hàm lượng 4,7ppm (gấp hàng chục lần hàm lượng melamine có trong sữa được phát hiện ở VN thời gian qua) thì “không thể có chuyện đó”.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho biết từ trước đến nay VN chưa bao giờ nhập trứng gà, trứng vịt. Nếu có thì chỉ nhập trứng gia cầm giống, nhưng đều nhập từ các nước châu Âu. Còn trên thị trường, nếu có trứng nhập ngoại (trong đó chủ yếu từ Trung Quốc) là do nhập lậu qua các đường tiểu ngạch, việc này “rất khó kiểm soát”.

Về nguồn thức ăn chăn nuôi, ông Giao khẳng định việc nhập các nguyên liệu để chế biến thức ăn chăn nuôi “có yếu tố Trung Quốc” kể từ tháng 9-2008 đã được các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, kiểm tra và khẳng định không hề có chất chứa melamine. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có thể có các loại thức ăn chăn nuôi trôi nổi của Trung Quốc.

Cũng trong chiều qua, ông Nông Ngọc Tăng - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn - cho biết không có trứng gà, trứng vịt Trung Quốc nhập khẩu theo đường chính ngạch, đa số nguồn trứng này đi vào VN đều là nhập lậu qua đường tiểu ngạch nên cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Không chỉ trứng gia cầm, ông Tăng cho biết ở Lạng Sơn, người buôn bán còn nhập cả thịt gà, lục phủ ngũ tạng heo Trung Quốc.

TP.HCM: lấy mẫu kiểm nghiệm tìm melamine

Chiều 28-10, ông Phan Xuân Thảo - phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM - cho biết Chi cục Thú y TP đã tiến hành lấy mẫu trứng gà ngẫu nhiên trên thị trường để kiểm nghiệm tìm melamine. Ngoài kiểm nghiệm trứng, chi cục còn lấy mẫu thịt gà thành phẩm bán trên thị trường cũng như thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi gà kiểm nghiệm tìm chất này. Các loại mẫu sẽ được gửi đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM để kiểm nghiệm. Khi có kết quả, chi cục sẽ có thông tin sau.

Liên quan đến thông tin trứng gà có melamine, một số nhà khoa học ở TP.HCM tỏ ra rất ngạc nhiên và chưa thể tự tin để giải thích được câu hỏi: “Vì sao và cơ chế nào để trứng gà có thể nhiễm melamine?”. Hầu hết giới chuyên môn loại trừ khả năng “bơm” melamine vào trứng, vì điều này không có ý nghĩa gì về mặt chất lượng sản phẩm cũng như lợi nhuận. Các nhà khoa học cũng chưa thể tự tin để có thể giải thích cho gà ăn thức ăn có melamine rồi đẻ ra trứng nhiễm melamine. Lý do: một số nhà khoa học còn lướng vướng ở chỗ có tài liệu khoa học công bố rằng với melamine rất khó khăn để có thể hấp thu, tiêu hóa được… Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng việc cho melamine vào thức ăn chăn nuôi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo thông tin Tuổi Trẻ nắm được, tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM đã nhận một số mẫu trứng gà từ các tổ chức, cá nhân có yêu cầu kiểm nghiệm melamine. Công việc này sẽ được tiến hành và có kết quả trong một vài ngày tới.

Trung Quốc: nhà sản xuất xin lỗi khách hàng

Melamine phát hiện trong trứng từ Trung Quốc có thể bắt nguồn từ quá trình cho ăn đối với gà. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể do chất cyromazine (một loại thuốc trừ sâu mà melamine là dẫn chất) được sử dụng rộng rãi trong thuốc diệt côn trùng, phân bón và thức ăn dành cho động vật ở Trung Quốc trong thời gian qua.

Cùng lúc này, chính quyền Hong Kong đã tiến hành kiểm tra thịt và rau củ quả được nhập khẩu từ đại lục. Ngoài ra, thịt gà, các cơ quan nội tạng của gà, heo nhập khẩu vào Hong Kong cũng được kiểm tra.

Ngày 28-10, trên Đài TVB của Hong Kong, ông Hàn Vĩ - đại diện của tập đoàn sản xuất trứng gia cầm Hàn Vĩ - đã chính thức gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng và các nhà phân phối trứng gà ở thị trường Hong Kong về sự kiện sản phẩm của họ nhiễm hóa chất melamine. Nguồn tin Reuters dẫn lời ông Hàn Vĩ cam đoan tập đoàn của ông không mua hay thêm chất melamine vào thức ăn cho gia cầm hay sản phẩm trứng gà do tập đoàn sản xuất. Ông Hàn cho biết tháng 9-2008, khi phát hiện hóa chất melamine có trong thức ăn cho gà, tập đoàn của ông đã cho ngưng sử dụng ngay lúc đó, tuy nhiên ông không tiết lộ nguồn gốc loại thức ăn gia cầm này.

Báo The South China Morning dẫn lời các chuyên gia hóa sinh của Trung Quốc, nếu melamine được trộn vào thức ăn động vật sẽ khiến thịt của chúng bị nhiễm độc tố. Giới khoa học Trung Quốc quan ngại rằng cũng giống như sữa, chất melamine đã được cho vào thức ăn động vật và phân bón cây trồng từ rất lâu. Phát hiện này khiến giới chức Hong Kong càng thêm lo lắng. Tân Hoa xã dẫn lời ông Chu Nhất Nhạc - lãnh đạo cấp cao của Cơ quan y tế và thực phẩm Hong Kong - khẳng định sẽ cho kiểm tra toàn bộ trứng gà và mở rộng phạm vi kiểm định sang các loại thực phẩm khác như thịt heo, thủy hải sản... trên toàn Hong Kong từ ngày 27-10.

Sáng 28-10, trao đổi với báo chí xung quanh thông tin về trứng gà nhiễm chất melamine, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT CAO ĐỨC PHÁT (ảnh) nói:

- Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của bộ tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng các loại vật tư nông nghiệp nói chung, thức ăn chăn nuôi nói riêng. Trong kiểm tra giám sát sẽ đặc biệt lưu ý đến việc sử dụng các chất kích thích và hóa chất cấm, trong đó có melamine. Chúng tôi cũng đang tham khảo ý kiến của các nhà khoa học trong và ngoài nước về sự tích lũy cũng như tồn tại của melamine trong cơ thể các loại gia súc khác nhau.

* Như vậy cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu thức ăn chăn nuôi tại các cơ sở để xét nghiệm?

- Theo quy định pháp luật hiện hành, melamine là chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi cũng như các loại thực phẩm, nên chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các mẫu thức ăn chăn nuôi và xử lý nghiêm nếu phát hiện cơ quan, đơn vị nào có sử dụng chất này làm thức ăn chăn nuôi.

* Thưa bộ trưởng, hiện nay tình trạng buôn bán trứng gia cầm lậu dọc biên giới phía Bắc đang gây nhiều lo ngại?

- Tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lấy mẫu để kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu trên thị trường xem có dấu hiệu nhiễm melamine hay không. Còn để đề phòng tình trạng này thì công tác kiểm soát trên biên giới để chống nhập lậu các mặt hàng chăn nuôi cần được tăng cường hơn nữa.

http://suckhoegiadinh.org theo Tuoi tre


Bookmark and Share

3 tin nhắn

SAM FBI nói... @ 09:10 29/10/08

trời , hôm qua mới ăn trứng ... Huhu ! Sau này mà đến thịt này kia nữa là die luôn ...

-::salsa::- nói... @ 19:45 30/10/08

biet an gi bay gio

-::salsa::- nói... @ 19:45 30/10/08

biet an gi bay gio

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here