Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]

Đó là thông tin được đưa ra tại “Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về truyền thông vận động hiến tặng giác mạc lần đầu tiên ở VN” được tổ chức hôm qua (8-10).

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, đại diện của Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt trung ương, tính đến đầu tháng 10-2008, tất cả 64 giác mạc hiến tặng “thuần Việt” của 32 người (đều của các tỉnh phía Bắc) đã được ghép cho các bệnh nhân bị mù do các nguyên nhân liên quan tới giác mạc.

Thống kê của Tổ chức quốc tế ORBIS (tổ chức hàng đầu thế giới về phòng chống mù lòa) cho hay sẹo giác mạc và các bệnh về giác mạc là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây mù ở VN; tổn thương trên giác mạc có thể xảy ra với bất kỳ ai và ở mọi lứa tuổi. Ước tính hiện nay VN có khoảng 300.000 người mù do các nguyên nhân liên quan tới giác mạc, trong đó 15.000 người mới mắc bệnh một năm. Ghép giác mạc là phương pháp điều trị duy nhất đề phục hồi thị lực cho số bệnh nhân này.

Giác mạc dùng để thay thế cho bệnh nhân thường được lấy từ những người tình nguyện hiến tặng mắt sau khi họ qua đời. Những người cao tuổi, người có thị lực kém và ngay cả những người mắc bệnh nan y (trừ các bệnh có thể lây truyền qua đường máu như viêm gan B và C, HIV)... vẫn có thể hiến tặng. Các kỹ thuật viên sẽ chỉ bóc lớp giác mạc mỏng của mắt nên hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến khuôn mặt của người quá cố.

Theo kế hoạch, ngoài nguồn viện trợ từ nước ngoài (chủ yếu từ Tổ chức ORBIS, hỗ trợ khoảng 100 giác mạc mỗi năm), bắt đầu từ năm 2010, mỗi năm Ngân hàng Mắt sẽ thu nhận 330 giác mạc từ những người tình nguyện hiến tặng trong nước. Hiện tại, đã có hơn 10.000 người đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời. Bộ Y tế quyết định sẽ tặng kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho người hiến để vinh danh người hiến và gia đình. 

(http://suckhoegiadinh.org - theo Tuổi trẻ)


Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here