Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 0 tin nhắn ]





Sau gần một năm chuẩn bị, Bộ Y tế và Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế cho người cận nghèo. Với quy định này, khoảng 10 triệu người cận nghèo - có thu nhập tối đa bằng 130% so với chuẩn nghèo hiện hành (200.000 đồng/người/tháng đối với nông thôn và 260.000 đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị) sẽ được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế.

Bà Tống Thị Song Hương (ảnh), vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), cho biết:

- Chỉ còn chờ danh sách người cận nghèo do ngành lao động - thương binh & xã hội xác định và lập. Những người thuộc danh sách này có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội đóng 50% phí bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội sẽ phát thẻ cho họ. Hiện mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo là 194.000 đồng/thẻ, trong đó Nhà nước hỗ trợ khoảng 100.000 đồng, người cận nghèo có thẻ được hưởng quyền lợi như người có thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện khi đi khám, chữa bệnh.

* Còn phải đợi có danh sách thì người cận nghèo mới có thể tham gia bảo hiểm y tế. Nhưng làm sao để danh sách này được lập chính xác, đúng đối tượng? Chính phủ đã cấp 700 tỉ đồng cho người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế từ đầu năm 2008, mà bây giờ đã sắp hết tháng 9-2008?

- Theo tính toán của Bộ Lao động - thương binh & xã hội, có khoảng 14 triệu người cận nghèo ở VN. Nếu trừ đi số người cận nghèo là người dân tộc thiểu số hoặc đã được hưởng các chính sách xã hội khác, đối tượng mà chính sách này hướng tới là khoảng 10 triệu người cận nghèo còn lại.

Theo tôi, vấn đề không phải xác định đúng đối tượng, mà làm sao vận động càng nhiều người cận nghèo tham gia mới là điều khó. Chính phủ đã giao các UBND tỉnh thành tuyên truyền vận động cho người dân biết được giá trị của thẻ bảo hiểm y tế. Việc chậm trễ trong thời gian qua một phần do có một số chính sách cần điều chỉnh, trong đó có việc thay đổi chuẩn cận nghèo từ thu nhập tối đa bằng 150% xuống còn 130% so với người nghèo. Riêng việc này đã mất ba tháng.

Hiện hầu hết hướng dẫn đã xong, tiền đã có, tôi hi vọng ngành lao động - thương binh & xã hội sẽ có danh sách người cận nghèo sớm để họ được tham gia bảo hiểm y tế ngay từ năm 2008.

* Thưa bà, trước đây Bộ Y tế từng phải bãi bỏ yêu cầu cả gia đình tham gia mới được tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, khiến số người được tham gia giảm rất nhiều. Nay với bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, quy định điều kiện tham gia như thế nào?

- Đây cũng là một yếu tố gây tranh cãi ở dự thảo hướng dẫn, nhưng chúng tôi đã xin ý kiến của Chính phủ và hướng dẫn chỉ cần một người trong cả hộ gia đình cận nghèo tham gia cũng được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Mục đích của quy định này là hỗ trợ, vận động thêm một người tham gia là có thêm một người được hỗ trợ, không cần điều kiện ngoài việc có thu nhập tối đa như trên.

Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét Luật bảo hiểm y tế, trong đó đã có một số mốc thời gian như 2010, toàn bộ học sinh phải tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc, 2012 tất cả thân nhân người lao động phải tham gia diện bắt buộc; 2014 đến lượt nông dân và các đối tượng liên quan.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Tuổi trẻ)

Bookmark and Share

0 tin nhắn

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here