Chào các bạn, mời bạn quảng cáo banner tại đây kích thước 500x70 - giá mềm 700.000/tháng. liên hệ suckhoegd@gmail.com. Mr.Cường



| 2 tin nhắn ]




Tư vấn sức khỏe học sinh trong ngày hội tuyển sinh  Ảnh: V.D.

Chúng ta có thể thực hiện một số điều để hỗ trợ sức khỏe, tác động tích cực đến trí nhớ và thể lực, đặc biệt để học thi thật tốt. 

Trước hết là về trí nhớ. Đây là hoạt động thần kinh, khả năng trí tuệ gìn giữ được những kinh nghiệm sống đã qua, để rồi tái hiện trong ý thức khi cần thiết. Trí nhớ là quá trình phức tạp gồm ba giai đoạn: nhận biết, lưu trữ và tái hiện trong hoạt động trí não. 

Quá trình này tùy thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu thuộc vào sự toàn vẹn về cấu trúc và số lượng tế bào thần kinh, vào chất dẫn truyền thần kinh (như chất sinh học acetylcholin), vào các acid amin giúp hoạt động thần kinh (như aspastat, glutamat, glycin...).

Phân tích ở trên cho thấy để hoạt động thần kinh tốt trước hết phải có đầy đủ nguyên liệu nạp vào để cơ thể tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh và các acid amin giúp hoạt động thần kinh. Tức là để có trí nhớ tốt và sức khỏe nói chung, cần lưu ý đến chế độ ăn uống hằng ngày phải đầy đủ và cân bằng dưỡng chất. Phải đảm bảo ăn uống đủ: đạm, béo, đường - bột, vitamin và chất khoáng.

Tránh học dồn

Để dễ nhớ, để học và thi tốt ta tránh và nên thực hiện các điều sau đây: 

* Tránh: 

- Học kiểu nước đến chân mới nhảy, học dồn, học nén, học tủ.   

- Các bậc cha mẹ tránh gây áp lực, thúc ép các con em mình.


* Nên:  

- Học, ôn tập ngay từ đầu, có kế hoạch sắp xếp thời gian biểu hợp lý.   

- Có sự động viên, thông cảm của người thân, cha mẹ.   

- Ăn uống đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất. 


Để có trí nhớ tốt và cả sức khỏe tốt trong mùa thi, ta còn phải lưu ý đến phương pháp học tập, ôn tập như thế nào để còn có sự nghỉ ngơi, thư giãn. Hoàn toàn nên tránh lối học "nước đến chân mới nhảy", không chịu học và ôn tập ngay từ đầu mà lại đợi cận kề ngày thi mới học dồn, học nén, học đêm, học ngày, học như thế rất hại cho sức khỏe. 

Hơn nữa, người học thi theo kiểu "nước tới chân mới nhảy" rất dễ bị stress. Sự căng thẳng do sợ học không kịp sẽ gây giảm trí nhớ, thậm chí đầu óc có thể bị "rỗng không". Khi ấy chẳng có loại thuốc thần kỳ nào giúp có sự thông minh, tăng cường trí nhớ cả.

Thứ đến, để có sức khỏe tốt và trí nhớ tốt trong mùa thi, ta cần lưu ý đến chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất. Giống như cỗ máy hoạt động tốt cần được nạp đủ nhiên liệu, ta nên tránh tình trạng học đến độ quên cả ăn. Chú ý dùng đủ các thực phẩm như sữa (trong thời gian học thi mỗi ngày nên uống một ly sữa), trứng, thịt, cá, rau quả (nên ăn nhiều các loại trái cây tươi), đặc biệt nên dùng thêm các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành. Các loại thực phẩm vừa kể chứa nhiều dưỡng chất rất cần cho hoạt động trí não, tức hỗ trợ cho trí nhớ của ta.

Đến giờ ăn, ta sẽ để toàn tâm toàn ý trong việc ăn. Nếu ăn trong tình trạng đầu óc vẫn còn căng vì việc học thi (nhất là do học kiểu "nước đến chân mới nhảy" kể ở trên) thì không thể nào tiêu hóa tốt và hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. 

Cà phê đánh lừa

Trong thời gian học thi vẫn nên dành thời gian ngủ đủ là điều rất quan trọng. Lưu ý khi học vào ban đêm mà thấy mệt mỏi, buồn ngủ thì đó là dấu hiệu cho biết cơ thể ta cần được nghỉ ngơi. Và giấc ngủ chính là sự nghỉ ngơi tích cực, triệt để nhất. Cần ngủ đủ để phục hồi sức khỏe, phục hồi trí não minh mẫn của ta. 

Cần tránh việc lạm dụng cà phê, trà đậm uống vào đêm khuya để thức học thi. Bởi vì việc lạm dụng các chất kích thích này (trong cà phê, trà đậm có chứa chất kích thích cafein giúp có cảm giác tỉnh táo) chỉ là sự đánh lừa, sự mệt mỏi không hề mất đi sẽ làm cơ thể kiệt sức mà ta cứ tưởng là tỉnh táo. 

Tóm lại, phải có sự hài hòa trong học thi, ăn uống và nghỉ ngơi thư giãn, ngủ thì mới có sức khỏe tốt và trí nhớ tốt.

(VNDOC 's Blog - Theo TT)

My World Visitor Profile Map

Bookmark and Share

2 tin nhắn

Canhdong_battan nói... @ 18:45, 17/03/2008

Mình ko cần uống cafe để thức
Khoẻ re ^^

Canhdong_battan nói... @ 18:45, 17/03/2008

Cảm ơn bác DOC nhá

Đăng nhận xét

Xem ký tự của emoticons vui nhộn tại đây.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Chào các bạn, bạn đã vào trang Benhtimmach.com chưa, đây là trang tư vấn sức khoẻ miễn phí chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch click here